Loa báo chuyển tiền - giải pháp đổi mới sáng tạo nở rộ tại Việt Nam
Một mẫu loa báo tiền tích hợp màn hình hiển thị QR.
Kể từ khi trang bị bộ loa thông báo giao dịch cho quầy thực phẩm cách đây ba tháng, việc nghe số tiền về tài khoản đã trở thành thói quen của bà Hòa (Hà Đông, Hà Nội) thay vì phải mở điện thoại kiểm tra hoặc yêu cầu người mua cho xem màn hình chuyển khoản.
Bà Hòa, hơn 60 tuổi, bán thực phẩm 20 năm nay trong một khu chợ ở Hà Đông. Vài năm gần đây, ngày càng nhiều người muốn chuyển khoản khi mua hàng. Tự nhận chưa thông thạo công nghệ, bà thường "nhận tiền bằng niềm tin", vì không đủ thời gian kiểm tra từng giao dịch, trừ số tiền lớn. Có những lần khách chuyển thiếu, thậm chí quên, nhưng đến cuối ngày thống kê bà mới nhận ra.
"Tiếng chuông báo giúp tôi không còn phải loay hoay với cái điện thoại. Giờ cứ nghe loa báo tiền về mới yên tâm", bà Hòa nói. "Khách đôi khi phải đợi thêm vài giây, nhưng họ cũng dần quen".
Hơn một năm trước, khi thủ đoạn tạo bill chuyển khoản giả nở rộ, cửa hàng tạp hóa của Huỳnh Minh (Thủ Đức, TP HCM) cũng trở thành nạn nhân. Sau một lần khách báo chuyển tiền và rời đi nhưng không thấy tiền về, anh rút kinh nghiệm, kiểm tra từng giao dịch rồi mới đưa hàng. "Việc này đôi khi bất tiện hoặc khiến khách khó chịu, Nhưng mỗi ngày gặp hàng trăm khách, vẫn phải cẩn thận", anh cho hay.
Đầu năm, khi nhân viên tư vấn của một ngân hàng đề nghị lắp loa báo tiền, anh lập tức đồng ý. Với cửa hàng rộng, hai quầy thanh toán ở hai khu tạp hóa và thực phẩm, loa giúp tiết kiệm thời gian, không cần hỏi lại khách, đồng thời tránh rủi ro nhầm lẫn, lừa đảo. "Thật tiếc vì không biết thiết bị này sớm hơn", anh Minh nói.
Loa thông báo nhận tiền chuyển khoản, gọi là loa báo tiền, xuất hiện ở Việt Nam được khoảng một năm và nở rộ từ đầu 2025. Sản phẩm về cơ bản là một loa nhỏ, kết nối mạng qua wifi hoặc 4G/5G, cùng phần mềm quản lý hoặc phần mềm của ví điện tử. Một số tích hợp thêm màn hình LED hiển thị số tiền, hoặc có chỗ gắn mã QR. Khi xác định một giao dịch thành công trong tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử, thiết bị sẽ nhận thông tin và phát ra loa.
Người dùng có nhiều lựa chọn sản phẩm này, đến từ các ngân hàng như MBank, Techcombank, ứng dụng tài chính như MoMo, Vnpay, 9Pay, hay nhà cung cấp dịch vụ bán hàng, với giá vài trăm nghìn đồng. Một số đơn vị cung cấp thiết bị miễn phí, nhưng tính phí thuê bao hàng tháng dưới 10.000 đồng. Giải pháp sáng tạo này được nhiều hộ kinh doanh nhỏ lựa chọn, vừa tăng tính chuyên nghiệp, vừa giúp họ tiếp cận chuyển đổi số theo cách gần gũi và dễ dàng.
Theo ông Phan Bá Mạnh, nhà phát triển ứng dụng quản lý bán hàng và cung cấp loa báo tiền cho một số ngân hàng, thiết bị giúp giải quyết nhiều bài toán trong việc chuyển tiền online, nhất là với nhóm tiểu thương.
"Việt Nam có hàng triệu tiểu thương. Mô hình kinh doanh nhỏ lẻ, khiến việc bị lừa đảo giả mạo chuyển khoản trở thành một nỗi lo với họ, đặc biệt những người lớn tuổi hoặc chưa có nhiều hiểu biết về công nghệ", ông Mạnh nói. "Thiết bị thông báo mỗi khi nhận tiền giống như trợ lý giúp giải quyết nỗi lo đó".
Ông Mạnh cho biết giải pháp này có nguồn gốc từ một số nước phát triển và mới xuất hiện tại Việt Nam trong xu hướng thanh toán không tiền mặt, và nhanh chóng được tin dùng.
MoMo, một trong những bên đầu tiên cung cấp loa báo tiền tại Việt Nam, cho biết ý tưởng xuất phát từ nhu cầu thực tế của chủ cửa hàng và hộ kinh doanh nhỏ: cần xác nhận thanh toán thành công, trong khi bận bán hàng và không tiện kiểm tra điện thoại. Việc kiểm tra hoặc chụp lại màn hình chuyển khoản không chỉ làm gián đoạn quá trình phục vụ, mà còn tiềm ẩn rủi ro sai sót, nguy cơ gian lận từ hình ảnh giả mạo.
Theo các chuyên gia, thiết bị nhỏ gọn này đáp ứng nhu cầu của một nhóm người dùng, dễ sử dụng, phù hợp trong bối cảnh chuyển đổi số và thanh toán không tiền mặt đi sâu vào cuộc sống. Điều này cũng cho thấy chuyển đổi số không nhất thiết phải là những giải pháp đầu tư lớn và thay đổi mô hình vận hành.
Thống kê giữa 2024 của Ngân hàng Nhà nước cho thấy giá trị thanh toán không tiền mặt đã gấp 23 lần GDP. Còn theo nghiên cứu về thái độ thanh toán của người tiêu dùng năm 2023 do Visa thực hiện, thời gian trung bình một người Việt không chi tiêu tiền mặt là 11 ngày liên tiếp trong tháng, tăng gần 4 lần so với 2022. 62% người được hỏi có thanh toán bằng QR, trung bình quét mã 16,2 lần một tháng, cao hơn dùng thẻ (12-13 lần mỗi tháng).
Bên cạnh lợi ích về tính tiện dụng, an toàn, loa thông báo còn hạn chế như chất lượng loa ở mức trung bình, hoặc có độ bền không cao, kết nối chập chờn, thông báo có độ trễ. Một số ứng dụng thiết lập nội dung dài, khi nhiều người chuyển tiền cùng lúc có thể khiến việc thông báo mất nhiều thời gian. Chuyên gia khuyến cáo người dùng nên chọn giải pháp từ các đơn vị có thể hỗ trợ lâu dài và đảm bảo về tính bảo mật.
Theo: vnexpress.net
Tin cùng chuyên mục
- Nokia chuẩn bị triển khai 5G tại Việt Nam 24.09.2024 | 13:58 PM
- Sinh động các chương trình trực tiếp tại Fanpage Báo Tuyên Quang online 03.01.2023 | 08:16 AM
- Thực hiện quy định về chuẩn hóa thông tin thuê bao di động 31.03.2023 | 16:13 PM
- Hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10Chuyển đổi số vì một cuộc sống tốt đẹp hơn 09.10.2022 | 21:42 PM
- Sở Thông tin và Truyền thông: Diễn tập ứng phó sự cố an toàn thông tin mạng năm 2022 04.10.2022 | 17:30 PM
- Hướng dẫn trẻ em sử dụng mạng internet an toàn và hiệu quả 05.08.2022 | 08:27 AM
- Người dùng nên cập nhật Chrome 92 ngay để vá 9 lỗ hổng nghiêm trọng 21.08.2021 | 15:47 PM
- UBND tỉnh nghe báo cáo dự thảo đề án chuyển đổi số tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 21.07.2021 | 19:16 PM
- Thiết bị đầu tiên chuyển suy nghĩ thành câu nói 19.07.2021 | 09:47 AM
- Tại sao không gộp các ứng dụng chống dịch thành một 'super app' 19.07.2021 | 09:48 AM
Xem tin theo ngày
-
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất cao với nội dung Đề án hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình, Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã với số phiếu tuyệt đối 100%
- Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Bình ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TU về Đề án hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình và Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
- Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, kỳ họp thứ 42
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình về hợp nhất hai tỉnh
- Gặp mặt cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong và chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày
- Thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất HĐND tỉnh khoá XVII
- Tập huấn về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số
- Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý
- UBND tỉnh: Làm việc với Tổng công ty Khí Việt Nam – Công ty Cổ phần (PV GAS) về phương án cấp khí LNG trên địa bàn tỉnh
- Giới thiệu cuốn sách “Đỗ Ngọc Quán - Người cộng sản trung kiên”