Công nghệ an toàn trên ôtô có thể khiến tài xế phân tâm
Công nghệ hỗ trợ giữ làn trên một mẫu xe hơi, cảnh báo tài xế khi xe bắt đầu có dấu hiệu chuyển khỏi làn đang chạy. Hệ thống được thiết kế giúp lái xe an toàn hơn, nhưng có thể khiến một số tài xế phân tâm do quá tin tưởng vào công nghệ. Ảnh: Auto Service World
Công nghệ điều khiển hành trình chủ động và hỗ trợ giữ làn có thể "ru ngủ" các tài xế, gây lơ là cảnh giác và dẫn tới nguy cơ va chạm, theo kết quả nghiên cứu của AAA Foundation for Traffic Safety (AAA Foundation).
Khi được sử dụng đúng cách, những công nghệ này có thể giúp mọi người an toàn hơn. Nhưng nhiều tài xế đặt quá nhiều niềm tin vào hệ thống.
Kết quả cũng nhấn mạnh những thách thức về an toàn mà ngành công nghiệp ôtô phải đối mặt khi tiếp tục quá trình dịch chuyển chậm rãi từ loại xe truyền thống sang tự lái. Bằng chứng ngày càng tăng cho thấy, các tài xế thường không sử dụng đúng cách, hoặc không hiểu hết về các hệ thống tự động.
"Chúng tôi đang tìm cách nhắc lại với các tài xế, rằng những hệ thống này đơn thuần hỗ trợ và có vai trò duy trì sự cảnh giác và chú ý", Bill Horrey, người đứng đầu AAA Foundation và là quản lý dự án nghiên cứu cho biết.
Hệ thống điều khiển hành trình chủ động giúp giữ khoảng cách an toàn giữa các xe trên cao tốc bằng cách tự động tăng hoặc giảm tốc độ mà không cần sự can thiệp của tài xế. Công nghệ hỗ trợ giữ làn giúp tài xế lái xe đúng làn đường bằng cách điều chỉnh nhẹ nhàng các bánh khi xe bắt đầu chuyển hướng. Nhưng cả hai hệ thống vẫn đòi hỏi tài xế phải tập trung hoàn toàn và đặt cả hai tay trên vô-lăng.
Nghiên cứu đưa ra kết luận, rằng hai hệ thống trên làm tăng gần gấp đôi số tài xế bị phân tâm khi sử dụng so với những tài xế không sử dụng các công nghệ này. Nguyên nhân có thể do không quen với công nghệ khiến các lái xe bị mất tập trung khi sử dụng.
Các nhà nghiên cứu thực hiện khảo sát trên nhiều dòng xe, gồm Tesla Model S, Acura MDX, Ford Fusion, Honda Accord, Jeep Cherokee và Hyundai Sonata. Nghiên cứu không có ý chỉ ra rằng các hệ thống không phải vốn dĩ gây nguy hiểm. Nhưng nêu đề xuất rằng ngành công nghiệp ôtô phải làm tốt hơn việc giúp các tài xế hiểu rõ hạn chế của những hệ thống như đã nêu, những thứ vốn không có khả năng đưa ra những quyết định phức tạp trên đường - điều mà dòng xe tự lái hứa hẹn có thể thực hiện, Horrey nhận xét.
Các nhà nghiên cứu ở Việt Công nghệ giao thông vận tải Virginia (VTTI), đơn vị hợp tác với AAA, từng chỉ ra những thói quen lái xe hiện nay. VTTI cũng đồng ý với một nghiên cứu năm 2017 của AAA, rằng các hệ thống màn hình cảm ứng trên nhiều mẫu xe mới ngày nay gây quá nhiều sự phân tâm, dẫn tới nguy cơ va chạm.
Nghiên cứu này thử nghiệm 30 hệ thống thông tin giải trí trên xe hơi, và tìm ra rằng tất cả đều gây xao lãng ở những mức độ khác nhau. Độ phân tâm là "rất cao" đối với 12 hệ thống, "cao" ở 11 hệ thống và "trung bình" đối với bảy trong số này.
Top 12 hệ thống gây xao lãng gồm Audi Q7, Chrysler 300C, Dodge Durango GT, Ford Mustang GT, GMC Yukon SLT, Honda Civic Touring, Honda Ridgeline RTL-E, Mazda3 Touring, Nissan Armada SV, Subaru Crosstrek Premium, Tesla Model S và Volvo XC60 T5 Inscription.
Theo vnexpress.net
Tin cùng chuyên mục
- Tuyên truyền tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhân dân về đề án hợp nhất, sắp xếp đơn vị hành chính các cấp 20.04.2025 | 22:28 PM
- Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thị sát tuyến cao tốc Cần Thơ-Cà Mau 20.04.2025 | 21:10 PM
- Ghi nhận 2 ca tử vong liên quan đến sởi 20.04.2025 | 21:07 PM
- Sau vụ 21 loại thuốc giả, Bộ Y tế yêu cầu rà soát lại quy trình mua thuốc, cung ứng thuốc 20.04.2025 | 21:08 PM
- Thủ tướng chỉ đạo chi trả lương hưu tháng 5 sớm (từ ngày 25-28/4/2025) 20.04.2025 | 21:09 PM
- Hố đen đơn độc đầu tiên được xác nhận 20.04.2025 | 21:10 PM
- Thăm, động viên lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành 20.04.2025 | 21:09 PM
- Hội Nhà báo Việt Nam - Hành trình “Về nguồn” 20.04.2025 | 17:10 PM
- Hơn 500 vận động viên tham gia giải chạy “BIDV Run - Vì cuộc sống xanh” 20.04.2025 | 15:10 PM
- Quán triệt một số nội dung về hợp nhất, sắp xếp đơn vị hành chính 20.04.2025 | 17:11 PM
Xem tin theo ngày
-
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất cao với nội dung Đề án hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình, Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã với số phiếu tuyệt đối 100%
- Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Bình ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TU về Đề án hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình và Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
- Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, kỳ họp thứ 42
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình về hợp nhất hai tỉnh
- Gặp mặt cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong và chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày
- Thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất HĐND tỉnh khoá XVII
- Tập huấn về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số
- Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý
- UBND tỉnh: Làm việc với Tổng công ty Khí Việt Nam – Công ty Cổ phần (PV GAS) về phương án cấp khí LNG trên địa bàn tỉnh
- Giới thiệu cuốn sách “Đỗ Ngọc Quán - Người cộng sản trung kiên”