Phản hồi tích cực từ Thông tư số 22
Tủ sách lớp học của Trường Tiểu học Nam Hà (Tiền Hải).
Thông tư số 22 được ban hành dựa trên những điểm cốt lõi của Thông tư số 30 với nhiều điểm mới tạo thuận lợi cho giáo viên và học sinh trong việc đánh giá và tự đánh giá. Một trong những điểm mới quan trọng nhận được sự đồng tình từ phía giáo viên là giảm bớt gánh nặng sổ sách, trong đó sổ theo dõi chất lượng giáo dục sẽ được thay bằng bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục. Về đánh giá chất lượng học tập của học sinh, thay vì 2 mức đánh giá như Thông tư số 30 là hoàn thành và chưa hoàn thành, Thông tư số 22 có 3 mức đánh giá là: hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành. Thông tư số 22 cũng quy định 3 mức đánh giá về năng lực, phẩm chất là: tốt, đạt và cần cố gắng. Một điểm thay đổi quan trọng nữa trong Thông tư số 22 là quy định thêm về các bài kiểm tra định kỳ giữa các kỳ học cho khối lớp 4 và lớp 5 đối với môn tiếng Việt và môn Toán nhằm giúp giáo viên và phụ huynh có thêm thông tin về quá trình học tập của học sinh, đồng thời giúp học sinh làm quen dần với cách thức kiểm tra đánh giá của bậc học tiếp theo.
Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Thông tư số 22 được áp dụng tại tất cả các trường tiểu học trong tỉnh từ ngày 6/11/2016. Trước đó, bên cạnh việc tập huấn cho cán bộ, giáo viên, Sở đã yêu cầu các đơn vị thành lập các tổ cốt cán để tư vấn, hỗ trợ giáo viên nắm chắc nội dung Thông tư. Bên cạnh đó, chỉ đạo hiệu trưởng các trường thực hiện nghiêm việc ra đề, coi kiểm tra, chấm bài kiểm tra bảo đảm khách quan, công bằng, phản ánh đúng chất lượng học sinh. Sau một thời gian áp dụng, Thông tư đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh trong tỉnh. Việc thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư mới cho phép giáo viên, cán bộ quản lý, phụ huynh học sinh xác định được mức độ hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh để có giải pháp kịp thời giúp đỡ các em khắc phục hạn chế, phát huy những điểm tích cực. Từ đó, giúp học sinh nhận ra thiếu hụt so với chuẩn kiến thức, kỹ năng hay yêu cầu, mục tiêu bài học để giáo viên, học sinh cùng điều chỉnh hoạt động dạy và học. Bên cạnh đó, phụ huynh sẽ nắm bắt rõ về mức độ đạt được của con mình.
Đây cũng là chia sẻ chung của rất nhiều phụ huynh khi Thông tư số 22 được áp dụng. Chị Hoàng Thị Mai, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình chia sẻ: Con tôi năm nay học lớp 4, việc đánh giá con bằng điểm số qua bài kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ khiến tôi hiểu rõ hơn về quá trình học tập của con mình, từ đó có những hình thức giáo dục mới tại nhà cho con.
Tại huyện Thái Thụy, do làm tốt khâu tuyên truyền bằng nhiều hình thức nên phần lớn cán bộ, giáo viên và người dân đã hiểu rõ, thấy được tính nhân văn, hiệu quả của Thông tư số 22.
Ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Thay đổi căn bản của Thông tư số 22 là đã trao quyền chủ động đánh giá học sinh cho giáo viên trên cơ sở đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, đánh giá định kỳ bằng điểm số kết hợp với nhận xét. Chúng tôi tin tưởng thông tư này sẽ tạo một luồng gió mới trong giáo dục tiểu học. Việc đánh giá thường xuyên của giáo viên có nhiều tác động tích cực đến việc hình thành và phát triển nhân cách của học sinh. Đặc biệt, không so sánh học sinh này với học sinh khác, không gây áp lực nặng nề cho học sinh, giáo viên và phụ huynh.
Thầy giáo Hoàng Đức Nghĩa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thụy Hồng (Thái Thụy) chia sẻ: Chúng tôi rất phấn khởi khi Thông tư số 22 ra đời đã giảm được áp lực về làm sổ sách. Việc làm này sẽ giúp giáo viên có thêm thời gian để chuẩn bị bài giảng và chăm sóc học sinh tốt hơn. Tuy nhiên, thầy giáo Nghĩa cũng cho biết thêm về việc chưa thống nhất cách sử dụng học bạ và bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục gây khó khăn cho công tác quản lý.
Thực hiện hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học kỳ II và cuối năm học, các trường sẽ đánh giá học sinh theo nội dung Thông tư số 22, trong đó, bài kiểm tra môn Toán, tiếng Việt giữa học kỳ và cuối học kỳ của học sinh lớp 4, lớp 5 được đánh giá bằng điểm số bởi lớp 4, lớp 5 là các lớp cuối cấp tiểu học có yêu cầu kiến thức, kỹ năng cơ bản ở mức sâu hơn, khái quát hơn. Quan trọng hơn, tạo điều kiện cho học sinh quen dần với cách kiểm tra đánh giá ở cấp trung học cơ sở và các cấp học cao hơn.
Năm học 2016 - 2017 đang bước vào chặng nước rút đối với giáo viên và học sinh, cũng là năm học đầu tiên thực hiện đánh giá bằng Thông tư số 22. Hy vọng, Thông tư số 22 sẽ là cơ sở để đem lại sự đánh giá khách quan, trung thực đối với mỗi học sinh sau một năm học.
Đặng Anh
Tin cùng chuyên mục
- Chủ tịch nước Lương Cường: Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để tạo sự đồng thuận trong thực hiện nhiệm vụ 22.04.2025 | 14:07 PM
- Hỗn loạn ngày Burnley thăng hạng Ngoại hạng Anh 2025/26 22.04.2025 | 11:22 AM
- Kịch bản đặc biệt tại Serie A: Inter và Napoli đá play-off tranh cúp vô địch 22.04.2025 | 14:10 PM
- Đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Iran tiến triển tích cực 22.04.2025 | 14:08 PM
- Giá vàng trong nước tăng vọt lên mức cao chưa từng thấy 121 triệu đồng/lượng 22.04.2025 | 10:37 AM
- Tổng thống Mỹ D. Trump kêu gọi Fed hạ lãi suất ngay lập tức 22.04.2025 | 10:36 AM
- Camera AI hỗ trợ giám sát giao thông thông minh 22.04.2025 | 14:33 PM
- Làm thế nào để giảm tác động của sóng điện thoại lên cơ thể? 22.04.2025 | 14:08 PM
- Đổi mới sáng tạo có thể đóng góp tới 95% mức độ cạnh tranh 22.04.2025 | 10:37 AM
- Công nghệ vượt trội trên thế hệ máy bay chiến đấu tương lai 22.04.2025 | 14:09 PM
Xem tin theo ngày
-
Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Bí thư Tỉnh ủy: Thăm, tặng quà người có công tiêu biểu trên địa bàn thành phố Thái Bình
- Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Thăm, tặng quà người có công tiêu biểu tại huyện Vũ Thư
- Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Kiểm tra công tác chuẩn bị lấy ý kiến cử tri về việc hợp nhất hai tỉnh Hưng Yên và Thái Bình, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
- Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Kiểm tra công tác chuẩn bị lấy ý kiến cử tri về việc hợp nhất hai tỉnh Hưng Yên và Thái Bình và việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
- Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Thăm, tặng quà người có công với cách mạng ở huyện Đông Hưng
- Phát động tháng công nhân, tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2025
- Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất cao với nội dung Đề án hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình, Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã với số phiếu tuyệt đối 100%
- Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Bình ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TU về Đề án hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình và Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
- Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, kỳ họp thứ 42
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình về hợp nhất hai tỉnh