Indonesia sẽ đề nghị hỗ trợ trục vớt tàu ngầm
Tàu quân đội Indonesia tham gia tìm kiếm tàu ngầm. (Ảnh: AP)
Theo đó, Indonesia sẽ gửi yêu cầu hỗ trợ trục vớt phần thân tàu ngầm KRI Nanggala-402 bị chìm ở độ sâu 838 m tại vùng biển Bali.
Phát biểu tại một cuộc họp báo, Tư lệnh quân đội Indonesia, Nguyên soái Hadi Tjahjanto nhấn mạnh, cần có sự hỗ trợ từ quốc tế để trục vớt tàu KRI Nanggala 402. Trong khi đó, Tham mưu trưởng Hải quân Indonesia, Đô đốc Yudo Margono cũng cam kết trục vớt tàu ngầm bất chấp rủi ro do xác tàu nằm sâu dưới đáy biển. Theo ông Yudo, đề nghị giúp đỡ đã được các quốc gia thành viên ISMERLO đồng ý nhưng Chính phủ Indonesia cần chính thức đưa ra đề nghị và phải được chính quyền các nước chấp thuận. Ông Yudo khẳng định sẽ gửi yêu cầu này tới Tư lệnh Quân đội để chuyển lên cấp cao hơn.
Trước đó, vào chiều 25/4, ông Hadi Tjahjanto và ông Yudo Margono thông báo đã xác định được vị trí các mảnh vỡ của tàu ngầm KRI Nanggala-402 ở đáy biển ngoài khơi đảo Bali, đồng thời cho biết con tàu này vỡ thành 3 phần. Toàn bộ 53 thành viên thủy thủ đoàn của tàu ngầm đã thiệt mạng.
Tư lệnh quân đội Indonesia, Nguyên soái Hadi Tjahjanto thông tin về vụ chìm tàu ngầm. (Ảnh: AP)
Tàu ngầm KRI Nanggala-402 được tuyên bố là mất liên lạc vào sáng 21/4 khi tham gia diễn tập phóng ngư lôi ở ngoài khơi bờ biển Bali. Tàu ngầm này được đóng tại Đức vào năm 1978 và năm 2012 đã hoàn thành việc duy tu, bảo dưỡng trong 2 năm tại Hàn Quốc. Ngày 24/4, Tư lệnh Tjahjanto cho biết đã chuyển trạng thái tìm kiếm từ “tàu ngầm mất tích” sang “tàu ngầm chìm” sau 72 giờ tìm kiếm. Sáng 24/4 cũng là thời điểm dự trữ oxy trên tàu cạn kiệt trong trường hợp tàu bị mất điện hoàn toàn. Nguyên nhân khiến tàu bị chìm đang được tích cực điều tra.
Theo giới chức hải quân Indonesia, con tàu này đã vỡ thành 3 phần. Có thể sự cố về điện đã khiến tàu ngầm không thể thực hiện các thao tác khẩn cấp để nổi lên mặt nước. Đồng thời, giới chức Indonesia cũng loại trừ khả năng đã xảy ra một vụ nổ và cho rằng, nhiều khả năng chiếc tàu ngầm đã bị vỡ dưới áp lực nước ở độ sâu lên tới 850 m, trong khi con tàu chỉ có thể hoạt động tối đa ở độ sâu 500 m. Độ sâu này đã khiến công tác cứu hộ và trục vớt rất khó thực hiện cũng như tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Theo vtv.vn
Tin cùng chuyên mục
- Tình huống giao thông: Ôtô đi trên đường tạt đầu ôtô khác và xe máy 16.06.2025 | 05:43 AM
- 5,5 tỷ lượt giao dịch thanh toán không tiền mặt trong một quý 16.06.2025 | 05:41 AM
- Sầu riêng đông lạnh Việt "rộng đường" vào Trung Quốc 16.06.2025 | 05:40 AM
- Bộ Quốc phòng công bố khu vực cấm bay, hạn chế bay trên địa bàn cả nước đối với tàu bay không người lái 16.06.2025 | 05:39 AM
- Người Việt tại Israel an toàn sau vụ tấn công bằng tên lửa trong đêm 15.06.2025 | 21:52 PM
- Thiết lập đường dây nóng hỗ trợ công dân Việt Nam tại Israel 15.06.2025 | 21:50 PM
- Trao quà học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Tiền Hải 15.06.2025 | 18:25 PM
- Lục quân Mỹ duyệt binh lớn nhất hơn 30 năm tại Washington 15.06.2025 | 21:51 PM
- Rơi trực thăng tại Ấn Độ, 7 người thiệt mạng 15.06.2025 | 18:25 PM
- Tổng thống Hàn Quốc cam kết sớm khôi phục kênh đối thoại với Triều Tiên 15.06.2025 | 21:51 PM
Xem tin theo ngày
-
Đến 30/6 hệ thống chính trị cấp xã trong toàn quốc đi vào hoạt động đồng bộ
- Tập huấn về tổ chức và hoạt động của tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình
- Diễn tập thử nghiệm mô hình hoạt động của các cơ quan đảng, chính quyền, MTTQ xã Long Hưng
- Thái Bình chủ động ứng phó với cơn bão số 01
- Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất của HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026
- Các trung tâm phục vụ hành chính công tại địa bàn thành phố Thái Bình sẵn sàng vận hành từ ngày 15/6
- Đảng ủy, UBND tỉnh họp nghe và cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng
- Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy
- Xã An Ninh, huyện Tiền Hải tổ chức lễ trao huy hiệu Đảng và công bố quyết định phát hành sách lịch sử Đảng bộ và nhân dân xã giai đoạn 1925 - 2025